วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปูนจ๋า...ยุงลาก่อน


       

           วีดีโอนี้จัดทำขึ้นเพื่อการเรียนการสอนวิชา การจัดการความรู้ (262221) ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนิสิต     ชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการบริการสังคม ภาควิชาสังคมวิทยา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ที่ผ่านกระบวนการจัดการความรู้ขึ้นใหม่ เพื่อเป็นประโยชน์ในการป้องกันโรคไข้เลือดออก

          จากสถานการณ์เริ่มต้นฤดูกาลพบลูกน้ำยุงลายระบาดหนัก หลายคนอาจมองหาวิธีการแก้ไขและป้องกัน บางแห่งอาจต้องใช้สารเคมีพ่นเพื่อไล่ฆ่าลูกน้ำยุงลาย แต่การกระทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่ออันตรายกับชีวิต มีตัวอย่างจากหมู่บ้านหนึ่งที่สามารถจำกัดลูกน้ำยุงลายได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมี แต่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง

          ก้อนสีแดงลูกกลมถูกหย่อนลงน้ำ ซึ่งก้อนเหล่านี้มีคุณสมบัติในการกำจัดลูกน้ำยุงลายแทนทรายอะเบท ที่มีกลิ่นค่อนข้างเหม็นและทำให้เกิดตุ่มคันกับผู้ที่แพ้สารเคมีง่าย การแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงนำมาซึ่งภูมิปัญญาดังเดิมที่ถูกลับเลือนจนเกือบหายไป ถูกนำมาใช้อีกครั้งในการแก้ปัญหาโดยการใช้ปูนแดงกำจัดลูกน้ำยุงลายแทน

          ปูนแดงและน้ำขิงเป็นภูมิปัญญาไทยที่สามารถนำมาใช้ในการกำจัดลูกน้ำยุงลายได้ เนื่องจากปูนแดงมีฤทธิ์เป็นกรดและขิงมีความเผ็ดร้อน เมื่อทั้งสองสิ่งทำปฏิกิริยากันจะเกิดฝ้าขึ้นจนทำให้ลูกน้ำยุงลายไม่สามารถหายใจได้และตายในที่สุด เพราะลูกน้ำยุงลายไม่ถูกกับความเผ็ดร้อนของส่วนผสมดังกล่าว

        “ปูนแดงอาจเป็นคำตอบอีกคำตอบหนึ่งในการแก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปในตัวอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น